Tài nguyên dạy học

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Lương Duy Bảo)

Điều tra ý kiến

Hiện tại bạn đang sống và làm việc tại?
Đà Nẵng
Hà Nội
Tp Hồ Chí Minh
Hải Dương
Nơi khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    Tranh_Bi_Lam_Dung_Tinh_Duc_Tre_Em__Quy_Tac_5_Ngon_Tay_Day_Con_An_Toan_Cho_Tre.flv Tong_hop_ARN2.flv Cau_truc_ADN_va_su_tu_nhan_doi_ADN1.flv Whats_this.flv Finger_Family__YouTube.flv Mua_thu_la_bay1.swf AW_001.jpg A_002.jpg TINHMETCa.swf Tco_cemxuan.swf Buiphan2.swf Chithanh_copy.jpg 20111.jpg IMG_3610.jpg IMG_3614.jpg Tp.swf Tuyphuong.swf Dongho_QuangThu1.swf DSC02752.jpg CIMG5317.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Sắp xếp dữ liệu

    Chào mừng quý vị đến với Website Phòng GD-ĐT Quận Thanh Khê.

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tư liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay ô bên phải.

    Luyện từ và câu

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Ngô Tiến Hoàng (trang riêng)
    Ngày gửi: 15h:46' 23-12-2008
    Dung lượng: 402.0 KB
    Số lượt tải: 124
    Số lượt thích: 0 người
    Thứ ngày tháng năm 200
    Tiết 1 LUYỆN TỪ VÀ CÂU
    I. MỤC TIÊU
    Ôn tập về từ chỉ sự vật.
    Làm quen với biện pháp tu từ: so sánh
    II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
    Bảng phụ viết sẵn đoạn thơ trong bài tập 1.
    Bảng lớp viết sẵn các câu thơ, câu văn của bài tập 2.
    Một chiếc vòng bằng ngọc thạch (nếu có)
    Tranh vẽ (hoặc nhân vật) một chiếc diều giống hình dấu á.
    III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
    Hoạt động dạy
    Hoạt động học
    
    1. MỞ ĐẦU
    - Trong giờ Tiếng Việt hôm nay, chúng ta sẽ học bài đầu tiên của phần Luyện từ và câu. Các bài tập Luyện từ và câu trong chương trình sẽ giúp các em mở rộng vốn từ, biết cách dùng từ và biết nói thành câu, tiến tới nói và viết hay.
    - Giờ Luyện từ và câu đầu tiên, chúng ta sẽ ôn tập về các từ chỉ sự vật và làm quen với biện pháp tu từ so sánh.
    2. DẠY – HỌC BÀI MỚI
    Bài 1
    - Gọi HS đọc đề bài.
    - GV gọi 4 HS lên bảng thi làm bài nhanh. Yêu cầu HS dưới lớp dùng bút chì gạch chân dưới các từ chỉ sự vật có trong khổ thơ.


    - GV chữa bài, tuyên dương HS làm bài đúng, nhanh nhất. Yêu cầu HS dưới lớp đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
    Bài 2
    - Giới thiệu về so sánh: Trong cuộc sống hằng ngày khi nói đến một sự vật, sự việc nào đó, các em đã biết nói theo cách so sánh đơn giản, ví dụ: Râu ông dài và bạc như cước; Bạn Thu cao hơn bạn Liên; Búp bê xinh như một đoá hoa hồng;… Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vẻ đẹp của các câu thơ, câu văn có dùng cách so sánh.
    - Yêu cầu HS đọc đề bài.
    Làm bài mẫu
    - Yêu cầu HS đọc lại câu thơ trong phần a.
    - Tìm các từ chỉ sự vật trong câu thơ trên.
    - Hai bàn tay em được so sánh với gì?
    - Theo em, vì sao hai bàn tay em bé lại được so sánh với hoa đầu cành?
    - Kết luận: Trong câu thơ trên hai bàn tay em bé được so sánh với hoa đầu cành. Hai bàn tay em bé và hoa đầu cành đều rất đẹp, xinh.
    Hướng dẫn làm các phần còn lại.

    - Yêu cầu 3 HS lên bảng làm các phần còn lại của bài, HS dưới lớp làm bài vào vở bài tập.

    - Chữa bài: GV chữa từng ý, khi chữa kết hợp hỏi HS để các em tìm nét tương đồng giữa hai hình ảnh được so sánh với nhau:
    a) Theo em, vì sao có thể nói mặt biển sáng trong như tấm thảm khổng lồ bằng ngọc thạch?
    (Gợi ý: Biển và tấm thảm khổng lồ có gì giống nhau? Màu ngọc thạch là màu như thế nào? Màu đó có giống màu nước biển không?)
    b) Cho HS quan sát tranh hoặc chiếc diều thật giống như dấu á, sau đó hỏi: Cánh diều này và dấu á có nét gì giống nhau?
    - Vì hai vật này có hình dáng giống nhau nên tác giả mới so sánh Cánh diều như dấu “á”.
    c) Yêu cầu 2 HS ngồi cạnh nhau quan sát vành tai của nhau.
    - Hỏi: Em thấy vành tai giống với gì?
    - GV vẽ một dấu hỏi to lên bảng và cho HS quan sát lại.
    - Vì có hình dáng gần giống nhau nên tác giả đã so sánh dấu hỏi với vành tai nhỏ.
    - Tuyên dương HS làm bài đúng, yêu cầu 2 HS ngồi cạnh đổi chéo vở và kiểm tra bài cho nhau.
    Bài 3
    Giới thiệu tác dụng của biện pháp so sánh.
    - GV: Hai câu sau cùng nói về đôi bàn tay em bé:
    - Đôi bàn tay em bé rất đẹp.
    - Hai bàn tay em
    Như hoa đầu cành.
    Em thấy câu nào hay hơn, vì sao?
    - Vậy ta thấy, việc so sánh hai bàn tay em bé với hoa đầu cành đã làm cho câu thơ hay hơn, bàn tay em bé được gợi ra đẹp hơn, xinh hơn so với cách nói thông thường: Đôi bàn tay em bé rất đẹp.
    Làm bài tập 3
    - Yêu cầu HS đọc đề bài.
    - Động viên HS phát biểu ý kiến.

    - Kết luận: Mỗi hình ảnh so sánh trên có một nét đẹp riêng. Các con cần chú ý quan sát các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống hằng ngày. Các em sẽ cảm nhận được vẻ đẹp của các sự vật, hiện tượng đó và biết so sánh chúng với các hình ảnh đẹp.
    3. CỦNG CỐ, DẶN DÒ
    -
     
    Gửi ý kiến